Noi theo thần tượng và giữ ngọn lửa sôi sục trong mình

Đó là một trong những điểm lý thú của Chương trình “Tư vấn chuyên ngành và trao học bổng khuyến học: Tôi chọn đam mê” năm 2020 của Khoa Lịch Sử.

Chương trình “Tư vấn chuyên ngành và trao học bổng khuyến học: Tôi chọn đam mê” được diễn ra vào sáng ngày 06 tháng 7 năm 2020, tại Hội trường Nhà Điều hành (Trường ĐHKHXH&NV –  ĐHQG-HCM, cơ sở Thủ Đức). Chương trình là dịp gặp gỡ truyền thống thường niên của Khoa Lịch Sử, giữa Ban Chủ nhiệm, các cán bộ giảng viên cùng sinh viên các khóa nhằm tạo cầu nối gắn kết giữa giảng viên và sinh viên; đồng thời để giải đáp các thắc mắc của sinh viên về Chương trình Đào tạo, Phong trào Sinh viên cũng như trao học bổng cho những sinh viên của Khoa có hoàn cảnh khó khăn và phấn đấu trong học tập.

Trong giáo dục đại học, người học – sinh viên khi xác định học đã luôn có hoài bão lớn, và cái họ cần là khuyến khích họ giữ hoài bão đó trong mình, giúp họ bằng nỗ lực và tài năng của chính họ (cái luôn sãn có và ẩn sâu trong mỗi người) để họ đạt được. Vì thế, người Thầy khơi ngợi để tạo hứng thú học tập cho người học để họ có động lực hoạt động nhằm đạt được năng lực (về kiến thức, kỹ năng và thái độ) phù hợp với từng điểm mạnh và điểm yếu của họ về nghề nghiệp tương lai đáp ứng yêu cầu đặt ra trong sự phát triển con người. Quá trình truyền dạy cho người học ở bậc đại học là một trọng trách trực tiếp và lớn lao mà người Thầy phải lãnh trước xã hội và trước tương lai chung của cộng đồng; và với trách nhiệm đó, những chia sẻ từ quý Thầy Cô về noi theo thần tượng và giữ ngọn lửa sôi sục trong mình để đi tới thành công đã tạo nên bầu không khí nhiều thú vị trong Chương trình gặp gỡ giữa Thầy – Trò của Khoa Lịch Sử với điểm nhấn “Tôi chọn đam mê


Noi theo thần tượng

“Chúng ta không thể thiếu thần tượng trong cuộc sống”. Lời chia sẻ được PGS.TS. Hà Minh Hồng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Khoa nhấn mạnh.  Trước khi vào trường, chúng tôi cũng sống với thần tượng; thần tượng đó đưa Tôi vào trường. Lúc đó đi theo thần tượng. Thần tượng đó chính là Lê Anh Xuân. Nên là chính Lê Anh Xuân đã đưa tôi vào Trường này và vào đó để làm gì? Để vào Khoa Sử. “Lê Anh Xuân học Sử mà”, Thầy chia sẻ thêm. Khi vào đến trường rồi thì Tôi vẫn sống với thần tượng đó và có những thần tượng khác-những thần tượng mới. Khi ra trường, chúng tôi lại có thêm những thần tượng. Thần tượng là những tài năng mà rất gần gũi với mình, là những con người thực, việc thực mà người ta đã làm được thành công mà mình có thể làm theo được. Tôi quan niệm đó là thần tượng. Chúng ta không có thần tượng chúng ta không xác định được cái mục tiêu, không xác định được cái gọi là sở trường, sở đoản, không xác định được được cái gì chúng ta lựa chọn. Mọi lựa chọn đều có tiêu chí của nó và cái tiêu chí dễ nhất là không có thần tượng không có tiêu chí. Đây là cách nghĩ của tôi. Và tôi ở lại Trường cũng có lẽ là vì chỗ đó. Từ đó thì tôi cũng khuyên, trước hết là các bạn hãy chọn cho mình thần tượng gần gũi nhất với mình, và mình phấn đấu theo được cái tài năng của con người đó thì đấy là một điều kiện như là một trong những cái kinh nghiệm của cá nhân.

GS.TS. Võ Văn Sen,

Trưởng Bộ môn Lịch sử Việt Nam

 
 
 
 
 
 
 

PGS.TS. Hà Minh Hồng,

Chủ tịch Hội đồng Khoa học Khoa Lịch Sử

PGS.TS. Hà Minh Hồng cũng chia sẻ thêm mục đích “noi theo thần tượng” của mình, theo đó: Tôi học để trở thành Tôi, nhưng mà có những tấm gương bên cạnh. Có những kinh nghiệm của bạn, có những cái thần tượng đó là cái để chúng ta noi theo. Tôi nói cái thần tượng để noi theo, chứ không phải ở chỗ chúng ta hi sinh theo thần tượng. Chết theo thần tượng đó là mù quáng. Nhưng cần có thần tượng để có những cái đích, những cái thực (cái người thực, việc thực) để chúng ta làm theo những cái hay, cái tài năng của người ta. Tôi quan niệm thần tượng là như vậy. Cho nên chúng ta không thể thiếu cái thần tượng khi chúng ta muốn vươn lên, muốn tiếp tục phấn đấu, muốn trở thành một cái gì đó, một con người nào đó thì cái đó vẫn phải có một cái chuẩn mực để chúng ta noi theo.

Cùng chia sẻ về thần tượng, GS.TS. Võ Văn Sen, Trưởng Bộ môn Lịch sử Việt Nam nhấn mạnh với lời khuyên “không nên thần tượng quá ai hết vì thần tượng dễ bị sụp đổ và mình sụp đổ theo”. Thầy chia sẻ: “Ai cũng là con người. Có những mẫu mực để mình học tập nhưng mỗi người có một số ưu điểm và một số khuyết điểm, thì mình học ưu điểm thôi, còn khuyết điểm thì thôi”. Thầy nhấn mạnh việc học ở nhiều người và “Cuộc sống là thầy đời của Tôi. Ai cũng là thầy hết”.


Giữ ngọn lửa sôi sục trong mình


Chia sẻ về kinh nghiệm để có được thành công, GS.TS Võ Văn Sen đã dẫn dắt đi đến hình ảnh “ngọn lửa sôi sục” cần được giữ trong mỗi người. Tôi tin rằng người thành công là người cố gắng say mê cái mình nghiên cứu học tập; đồng thời “mình phải vững tin vào cái tốt của cuộc sống đừng có vì vấp ngã”. Cái mình nghiên cứu học tập mình phải làm với tất cả sự say mê. Say mê không chán nản. Tôi có châm ngôn: "Chán nản là tự sát". Ta không muốn tự sát thì ta đừng có chán nản. Chán nản là tự sát hãy nhớ vậy. Gặp nhiều khó khăn trở ngại ta càng được học nhiều bài học, ta càng trưởng thành. Khi đã xác định được rồi, yên lòng say mê rồi, thì hãy cống hiến. Hãy đốt lên một ngọn lửa. Hãy giữ cái ngọn lửa trong mình lúc nào cũng một ngọn lửa đang sôi sục. Đừng để nó tắt đi. Cuộc sống nó đa dạng lắm. Nếu như mình say mê và mình đừng chán nản, mình luôn luôn chiến đấu, chắc chắn là thành công.

Cùng chia sẻ để “giữ ngọn lửa sôi sục trong mình”, nhiều quý Thầy Cô cũng đã nêu thêm về các bí quyết trong việc học ở các chuyên ngành để thành công.

TS. Đỗ Thị Hạnh, Trưởng Bộ môn Lịch sử Thế giới nhấn mạnh tới công cụ ngoại ngữ đối với người học. Ngoại ngữ là cần thiết và việc chủ động tự học là chính đối với sinh viên. Về mặt yêu cầu ngoại ngữ đối với sinh viên ngành nào thì cũng phải theo tiêu chuẩn của Trường, đối với các ngành Lịch Sử thì có thêm môn Anh Văn chuyên ngành. Khi chúng ta nghiên cứu và tìm hiểu lịch sử thế giới nhất là trong thời buổi ngày nay lượng thông tin nhiều vô kể mà phần lớn đều đến từ nước ngoài, chủ yếu là tiếng Anh. Nếu mà chúng ta không có cái công cụ đó thì chúng ta sẽ không thể gọi là học tốt, được tiếp nhận trang bị một cách sâu sắc kiến thức về lịch sử thế giới. Cho nên sinh viên phải rất lưu ý nếu tiếp tục đi con đường dài nghiên cứu về lịch sử thế giới thì việc trang bị ít nhất cho mình một ngoại ngữ thông thạo, chủ yếu là tiếng Anh, để có thể đọc tốt,  xử lý tốt tư liệu. Tiếng Anh, theo Tôi tự trang bị cho mình, cái đó là bắt buộc.

PGS.TS. Dương Kiều Linh, giảng viên Bộ môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam chia sẻ về việc sinh viên phấn đấu trở thành Đảng viên. Thứ nhất, đã là sinh viên bạn phấn đấu vào Đảng là cực kỳ tốt, nhưng không nhất quyết là vào chuyên ngành Lịch sử Đảng mới phải phấn đấu vào Đảng. Thứ hai, nếu bạn làm được như vậy (phấn đấu trở thành Đảng viên) thì đó là một điều rất đáng hoan nghênh. Thứ ba, khi bạn đi ra trường, nếu bạn lựa chọn vào các cơ quan của Nhà nước thì trước sau thì cái việc phấn đấu vào Đảng Cộng sản Việt Nam cũng là điều nên.

PGS.TS. Đặng Văn Thắng, giảng viên Bộ môn Khảo Cổ học chia sẻ về chuyên ngành: Có thể chúng ta ra trường không được làm nghề khảo cổ học, nhưng mà từ từ, tương lai chúng ta học thạc sĩ và tiến sĩ thì chúng ta sẽ có điều kiện làm khảo cổ học.

TS. Đỗ Thị Hạnh

Trưởng Bộ môn Lịch sử Thế giới

 

PGS.TS. Dương Kiều Linh

Bộ môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam

PGS.TS. Đặng Văn Thắng

Bộ môn Khảo Cổ học

Có thể nói rằng, do trong môi trường giáo dục được truyền dạy (truyền cảm hứng và hướng dẫn) bởi người Thầy nên người học chịu ảnh hưởng nhất định từ người Thầy của mình. Vì vậy mà, người Thầy có một vai trò nhất định ảnh hưởng đến việc người học sẽ trở thành người như thế nào. Nói như vậy không phủ định hoạt động của người học có vai trò quyết định đến việc họ sẽ trở nên như thế nào mà chỉ nhấn mạnh vào việc người học rất bị ảnh hưởng bởi người Thầy. Người Thầy càng lớn thì sức ảnh hưởng càng mạnh. Như PGS.TS. Hà Minh Hồng chia sẻ, “Chúng tôi mong đợi ở các bạn  đi theo cái những người đi trước đã đi và những lời khuyên nào phù hợp nhất với mình thì hãy chọn lấy như là một cái kiểm nghiệm; để mà kiểm nghiệm; đêm về kiểm nghiệm; ngày mai kiểm nghiệm và và còn kiểm nghiệm.” Và hơn hết, như lời chúc của TS. Lưu Văn Quyết – Trưởng khoa Lịch Sử nhắn nhủ tới tất cả các em sinh viên của ngôi nhà chung Lịch Sử: “Tôi chúc các em sẽ đạt được cũng như là chọn được cái định hướng của mình, và khi đã đạt được rồi thì các em phải thật sự đam mê nó, và khi đã đam mê nó rồi thì tôi tin chắc một điều là các em sẽ thành công”.


Hình ảnh một số hoạt động khác của Chương trình


TS. Lưu Văn Quyết – Trưởng khoa Lịch sử phát biểu khai mạc chương trình

 


ThS. Dương Thành Thông - Phó Trưởng khoa Lịch sử trình bày định hướng việc lựa chọn chuyên ngành và phương thức đăng ký chuyên ngành cho sinh viên

 


Quý thầy cô đại diện các bộ môn giới thiệu chuyên ngành và giải đáp những trăn trở cho các bạn sinh viên

 

 

TS. Lưu Văn Quyết – Trưởng khoa Lịch sử (Chi ủy - Ban chủ nhiệm khoa) cùng với ông Trần Công Đức (Công ty Cổ phần đầu tư Elitegroup) trao học bổng khuyến học cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và phấn đấu, vươn lên trong học tập.

 

 

TS. Nguyễn Thị Phương – Phó Trưởng khoa Lịch sử thay mặt Chi ủy - Ban chủ nhiệm khoa cảm ơn sự đóng góp hỗ trợ học bổng của Công ty Cổ phần đầu tư Elitegroup cho sinh viên Khoa.

 

TS. Lưu Văn Quyết – Trưởng khoa Lịch sử trao các phần quà cho đại diện tập thể lớp Lịch Sử K45

 

 

Các bạn sinh viên đại diện cho tập thể lớp Lịch Sử K45 phát biểu tại chương trình

 

Tiết mục văn nghệ đến từ các bạn sinh viên Chi đoàn Khoa Lịch sử

 

 

Tiết mục văn nghệ đến từ các bạn sinh viên Chi đoàn Khoa Lịch sử
 

 

Quý đại biểu cùng Thầy Cô và các bạn sinh viên tham dự chương trình chụp ảnh lưu niện


>> Một số thông tin về Chương trình đào tạo các chuyên ngành Khoa Lịch Sử (áp dụng cho từ khóa 2019). Click để xem:

CTĐT Cử nhân Lịch sử Việt Nam

CTĐT Cử nhân Lịch sử Thế giới

CTĐT Cử nhân Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam

CTĐT Cử nhân Khảo cổ học


Bài và ảnh: KHOA SỬ



Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.